UBND HUYỆN PHÚ XUYÊN

TRƯỜNG MẦM NON NAM TRIỀU

Số:      /KH-MNNT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự Do - Hạnh phúc

Nam Triều, ngày      tháng     năm 2021

 

KẾ HOẠCH

Chiến lược phát triển trường mầm non Nam Triều giai đoạn 2021-2025

và tầm nhìn đến năm 2030

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;

Căn cứ Quyết định số 04/VBHN –BGDĐT ngày 24/12/2015 Quyết định Ban hành Điều lệ Trường mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 08 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành về Quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;

Căn cứ Thông tư số 25/2018/TT-BGD-ĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;

Căn cứ Thông tư số 26/2018/QĐ-BGDĐT ngày 18/10/2018 của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;

Căn cứ Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non;

Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025; Quyết định số 1065/QĐ-BGDĐT ngày 19/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025;

Căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 12/01/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 29/03/2021 của Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên về Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non huyện Phú Xuyên giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 15/4/2021 của Ủy ban nhân dân xã Nam Triều về Kế hoạch Phát triển giáo dục mầm non Nam Triều giai đoạn 2021-2025;

Trường mầm non Nam Triều xây dựng Chiến lược phát triển trường mầm non Nam Triều giai đoạn 2021 -2025 tầm nhìn 2030 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Xã Nam Triều là một xã thuộc phía Đông của huyện Phú Xuyên. Xã Nam Triều có 2 thôn với 2232 hộ dân và 7205 nhân khẩu, địa bàn xã Nam Triều nằm giáp ranh với Thị Trấn Phú Xuyên. Đa số là người dân trong xã làm nông nghiệp và tham gia sản xuất làm nghề cơ khí, nghề mộc, thợ lề, thợ gò hàn và làm công nhân tại các khu công nghiệp.

Trường mầm non xã Nam Triều nằm trên địa bàn thôn Phong Triều, xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Trường được thành lập theo Quyết định số 1718/QĐ-UB, ngày 25 tháng 12 năm 1997 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Ngày 07/8/2002 trường được UBND huyện ra quyết định số 875/QĐ/UB về việc đổi tên trường mầm non dân lập thành trường mầm non bán công. Đến ngày 07 tháng 07 năm 2009, nhà trường được nhận quyết định chuyển đổi từ trường mầm non bán công sang loại hình trường mầm non công lập tự chủ tại Quyết định số 2349/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Xuyên, thuộc sự quản lý của Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

- Về cơ sở vật chất: Trường có 02 điểm trường nằm tại 2 thôn, thôn Phong triều và thôn Nam Quất, tổng diện tích đất toàn trường là 7.900 m2, năm 2012 trường được UBND  huyện đã đầu tư xây dựng  tại điểm trường trung tâm khu Phong Triều, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8 năm 2018 với 1 dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học, 01 khu hiệu bộ và công trình phụ trợ.

Tiếp tục được các cấp quan tâm đầu tư xây dựng thêm 8 phòng học, 01 phòng Hội trường, 01 phòng Kidsmart,  01 phòng Ngoaị ngữ có đủ đồ dùng, trang thiết bị tối thiểu phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trường có 13 phòng học, 01 phòng Hiệu trưởng, 02 phòng Phó hiệu trưởng, 01 phòng kế toán, 01 phòng văn thư, 01 phòng y tế. Trường có hệ thống bếp ăn một chiều có đủ trang thiết bị đảm bảo cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Nhà trường có 02 nhà để xe, khu vệ sinh riêng của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường có sân vườn gồm: Vườn cây, sân chơi của nhóm, lớp; sân chơi chung.

 1.Thuận lợi:

- Trường được Lãnh đạo các cấp quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị và tạo điều kiện cho trường phát triển toàn diện. Được UBND huyện Phú Xuyên phê duyệt đầu tư kinh phí xây xây dựng thêm thêm 8 phòng học, 01 phòng Hội trường, 01 phòng Kidsmart,  01 phòng Ngoaị ngữ, cải tạo, sửa chữa và bổ xung thiết bị đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo đủ tiêu chuẩn đề nghị công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2022.

- Các ban ngành đoàn thể, Ban đại diện cha mẹ học sinh rất quan tâm ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần cho đội ngũ CBQL, GV, NV hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Tập thể sư phạm nhà trường có tinh thần đoàn kết tốt, không ngại khó, luôn năng động, sáng tạo trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện.

- Trường có đủ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định và trình độ đào tạo trên chuẩn chiếm tỷ lệ trên 80%.

  1. Khó khăn:

- Trường có 02 điểm lẻ nên việc bố trí giáo viên và phân chia số trẻ/nhóm lớp không đồng đều. Tỉ lệ huy động trẻ còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trẻ trong độ tuổi nhà trẻ phụ huynh cho ra lớp chưa đạt tỷ lệ giao.

Cơ sở xây dựng lâu năm, qua nhiều giai đoạn mới đưa vào sử dụng, do vậy diện tích phòng hiệu bộ còn trật so với yêu cầu chuẩn hiện nay.

- Đồ chơi ngoài trời và thết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn, phòng Nghệ thuật , phòng thể chất chưa được đầu tư.

- Chưa có hệ thống nước sạch hiện nay nhà trường vẫn sử dụng nước giếng khoan qua bể lọc.

- Nguồn ngân sách Nhà nước cấp chi cho hoạt động thường xuyên còn hạn chế, nên ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường.

- Một số bậc cha mẹ trẻ chưa thực sự quan tâm và phối hợp tốt với giáo viên trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Từ những thuận lợi, khó khăn trên Trường Mầm non xã Nam Triều, xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2030 nhằm mục đích xác định những mục tiêu, biện pháp các công việc cụ thể của nhà trường để mỗi CBQL, GV, NV nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và hướng tới hoàn thiện hơn.

I. CƠ SỞ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

  1. Điểm mạnh

- Tổng số CBQL, GV, NV gồm  46 người:  Ban giám hiệu là 03 người,  trình độ đào tạo: 03 Đại học SPMN,  03 đảng viên.  Giáo viên có 29 người (có 29 biên chế): trình độ chuyên môn: 01 Trung cấp sư phạm; 28 Đại học, trong đó có 23 đảng viên. Nhân viên có 14 người: 01 nhân viên kế toán trình đai học, 01 nhân viên y tế trình độ Trung cấp, 01 nhân viên văn thư trình độ Cao đẳng, 02 nhân viên bảo vệ hợp trong đó: 01 đồng 68, 01 hợp đồng 161; 09 nhân viên hợp đồng cô nuôi (CĐ: 06; TC: 03).

- Tỷ lệ giáo viên, nhân viên hiện nay đảm bảo đủ biên chế theo quy định.

- Công tác tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu: Cơ bản có tầm nhìn chiến lược lâu dài, có định hướng và có các kế hoạch cụ thể, phù hợp với thực trạng của đơn vị qua từng giai đoạn để xây dựng và phát triển nhà trường. Công tác kiểm tra đánh giá và thúc đẩy về mọi mặt được đánh giá kịp thời, khách quan và đã có những định hướng về công tác xây dựng chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng nhà trường nói chung.

- Ban Giám hiệu có ý thức trách nhiệm cao trong công việc được giao, biết tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn;

- Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2021-2022.

+ Toàn trường có tổng số lớp: 13 lớp với tổng số học sinh 330 trẻ. Trong đó lớp mẫu giáo: 08 lớp = 225 trẻ. Lớp  nhà trẻ : 05 lớp = 105 trẻ.

+ Tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đạt 100%.

+ Tỷ lệ huy động trẻ Nhà trẻ 105/170 đạt 62%

* Cơ sở vật chất, trang thiết bị

- Cơ sở vật chất khang trang khối phòng học, khu hiệu bộ được xây dựng 2 tầng kiên cố. Cổng trường, biển trường và khuôn viên được xây dựng tường rào bao quanh đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho trẻ đến trường. Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo đầu tư, đang xây dựng, thêm 8 phong học, 01 phòng Hội trường, 01 phòng Kidsmart,  01 phòng Ngoaị ngữ.

- 100% nhóm lớp tương đối đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo Thông tư 02 và sử dụng hiệu quả đảm bảo các yêu cầu, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, được trang bị kết nối mạng Wifl phục vụ cho hoạt động giảng dạy của giáo viên. CBQL nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp với địa phương và cha mẹ học sinh để thực hiện xã hội hóa giáo dục.

- Sân trường có trên 5 loại đồ chơi, cảnh quang môi trường sư phạm “Sáng - Xanh -Sạch - Đẹp - An toàn - Thân thiện”.

- Hằng năm Ban đại diện CMHS, các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm đều tự nguyện ủng hộ nhà trường về vật chất cũng như tinh thần để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường hoàn thành tốt kế hoạch năm học.

* Về chăm sóc, nuôi dưỡng

- 100% số trẻ đến trường được ăn bán trú tại trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mức ăn của trẻ 17.000đ/ngày/trẻ.

- Bếp nấu ăn thực hiện cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với trung tâm y tế huyện. Thực hiện đầy đủ những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức nấu ăn và tổ chức cho trẻ ăn đúng quy trình.

- Thực hiện phần mềm quản lý nuôi dưỡng trong việc tính khẩu phần ăn của trẻ.

- Nhà bếp và 100% nhóm lớp thực hiện nghiêm túc chế độ ăn của trẻ. Tuyệt đối không vi phạm khẩu phần ăn của trẻ.

- Nhà trường đã phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, quản lý tiêm chủng, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống béo phì cho trẻ trong nhà trường. Thực hiện tốt các quy định tại Thông tư số 13/2016/TTLT- BYT–BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD& ĐT về công tác y tế trường học.

- Trẻ được theo dõi sức khỏe băng biểu đồ tăng trưởng là 100%, được khám sức khỏe 100%, trẻ phát triển có chiều cao, cân nặng phát triển bình thường theo độ tuổi, thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thể nhẹ cân (nặng cân theo độ tuổi) dưới 3%; cụ thể = 8/330 = 2,4% cháu suy dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo độ tuổi) dưới 3%, cụ thể 9/330 cháu chiếm 2,7%. Hạn chế tăng cân đối với trẻ béo phì.

- Nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19. Cụ thể toàn thể CB, GV, NV tham gia tập huấn về công tác phòng chống Covid-19 đạt hiệu quả cao, 100% CB, GV, NV tiêm phòng đủ 2 mũi vecxin Covid-19.

- Tổ chức các biện pháp phối hợp với phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà.

Tại thôn, CB, GV, NV đã tham gia cùng tổ covid cộng đồng tại 2 thôn để tuyên truyền vận động bà con vệ sinh môi trường, thực hiện thông điệp 5K.

Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần.

* Chất lượng giáo dục

+ Thực hiện tốt chuyên môn, nội dung chương trình Giáo dục Mầm non  mới 100%.

+ Huy động trẻ ra lớp cháu MG đạt 100%; cháu nhà trẻ đạt 62%

- 100% nhóm, lớp đã triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non được ban hành kèm theo Thông tư 17/TT-BGD và những nội dung sửa đổi, bổ sung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT và 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- CBQL, GV có nhận thức và năng lực đảm bảo về yêu cầu, xu thế đổi mới nhà trường. Xây dựng kế hoạch giáo dục trên phần mềm.

- Nhiều giáo viên tổ chức thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”, tổ chức các hoạt động phù hợp đặc điểm tâm sinh lý trẻ, đảm bảo mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được công nhận hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non, chuẩn bị tốt về tâm thế để vào lớp một tiểu học.

- Đa số trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh, lễ phép với người lớn, thương yêu bạn bè, tích cực tham gia các hoạt động và có được một số kỹ năng sống phù hợp theo lứa tuổi. Trên cơ sở thực hiện tốt đánh giá sự phát triển của trẻ ở từng độ tuổi trên phần mềm quản lý giáo dục. Đa số trẻ có nề nếp, thói quen, kỹ năng tốt trong các hoạt động học tập, vui chơi, lao động, vệ sinh. 94% trẻ đạt yêu cầu phát triển toàn diện về các lĩnh vực thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội, thẩm mỹ.

+ Thành tích: Đơn vị đã từng bước ổn định và đang phát triển vững chắc về mọi mặt, đã và đang có những định hướng cơ bản và được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ.

Nhiều năm trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”.

  1. Điểm hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban giám hiệu.

+ Trường có 2 điểm trường việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều khó khăn. Một số kế hoạch dài hạn và kế hoạch phối hợp đôi lúc giáo viên xây dựng còn bị trùng lặp.

+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.

- Một số GV thực hiện ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục hiệu quả chưa cao.

- Phương pháp, sáng tạo, nghệ thuật dạy của một số GV còn hạn chế.

- Một số giáo viên lớn tuổi, nên việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.

- Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu một số hạng mục giúp trẻ phát triển một cách toàn diện và khó khăn trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

  1. Thời cơ

- Trong những năm qua Ngành giáo dục huyện Phú Xuyên đã có những bước phát triển mạnh mẽ nên đã có những tác động không nhỏ đến Ban đại diện CMHS và chính quyền địa phương; Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có những định hướng quan tâm, chỉ đạo đặc biệt đối với công tác giáo dục của nhà trường; 

- Các phong trào học tập, phong trào dạy học được ngành phát động, triển khai đã phần nào làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ nhà giáo.

  1. Thách thức

Về địa dư hành chính của trường nằm khu trung tâm 2 thôn, Đa số là người dân trong xã làm nông nghiệp, mặt bằng dân trí thấp, kinh tế các hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn; Nhận thức về công tác giáo dục mầm non trong một số CMHS còn bất cập, thiếu tính phối hợp.

- Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế do cơ sở vật chất còn thiếu, máy tính không đủ cho nhóm, lớp để giáo viên ứng dụng CTTT vào công tác giảng dạy.

  1. Xác định các vấn đề ưu tiên

- Ổn định về mọi mặt và làm tiền đề cho kế hoạch thực hiện lộ trình kiểm định chất lượng giáo dục và đạt Chuẩn quốc gia vào năm 2022.

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng làm việc và hướng tới xây dựng chất lượng "mũi nhọn".

- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang Fanpage, Facebook, ZaLo, để phục vụ cho công tác giáo dục.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi.

- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho các cháu phù hợp các độ tuổi.

II.ĐÁNH GIÁ NHỮNG MẶT ĐẠT ĐƯỢC VÀ NHỮNG HẠN CHẾ TRONG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2019-2021.

1. Mặt đạt được

- Quy mô trường lớp được củng cố và phát triển. Hằng năm số trẻ nhà trẻ đến trường đạt 58 - 62% độ tuổi. Trẻ mẫu giáo đạt 100% độ tuổi. Trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%.

- Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi được duy trì và củng cố vững chắc.

- Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được duy trì và nâng lên, số trẻ ăn bán trú tại trường hàng năm đạt 100%. Công tác phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng; trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối khi ở trường; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi dưới 3%. Trẻ được học theo chương trình GDMN do Bộ GD&ĐT quy định đối với các độ tuổi. 100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thực hiện chương trình giáo dục nhà trường trên cơ sở khung Chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành và phát triển các nội dung, hoạt động mới phù hợp điều kiện thực tiễn, đáp ứng tốt nhất mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Xây dựng môi trường giáo dục, khung cảnh sư phạm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện - hạnh phúc. Các khu vực vườn hoa, vườn rau, trồng cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả. Trẻ được tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm. 100% trẻ được đánh giá sự phát triển theo độ tuổi.

- 100% CBQL, GV, NV thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Thông tư 06/2019/BGD&ĐT, ngày 12/4/2019 ban hành về quy tắc ứng xử trong các trường MN, TH, THCS; Giáo dục, rèn luyện trẻ mầm non phát triển toàn diện, hình thành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống tốt.

- CB, GV, NV và trẻ tích cực tham gia các hoạt động phong trào, hội thi, lễ hội do nhà trường và địa phương tổ chức.

- Đội ngũ CBQL, GV, NV đảm bảo chất lượng, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ, có tâm huyết, gắn bó với nghề. Giáo viên tích cực, chủ động và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục Mầm non. Nhiều giáo viên đạt thành tích cao trong các phong trào, hội thi do ngành tổ chức.

- Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, việc thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục được nhà trường thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chế độ chính sách đối với CBQL, GV, NV, học sinh theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với ban đại diện phụ huynh, phụ huynh các lớp, các ban ngành đoàn thể liên quan để lắm bắt kịp thời hoàn cảnh của học sinh, thực hiện các chính sách theo Nghị định số 105/2020/NĐ-PC ngày 08/09/2020 của Chính Phủ, Nghị định quy định chính sách phát triểu giáo dục mầm non về hỗ trợ ăn chưa cho trẻ mẫu giáo, trẻ khuyết tật, trẻ là con thương binh, liệt sĩ,.. tham mưu và được giải quyết kịp thời những điều kiện cần thiết phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

* Thành tích của nhà trường

- Trường 5 năm liên tục từ năm 2017 đến 2021 đạt: Tập thể lao động tiến tiến cấp huyện.

- Trường đạt trường học thân thiện, học sinh tích cực nhiều năm.

- Chi bộ Đảng nhiều năm qua liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh.

- Công đoàn vững mạnh.

- Chi đoàn đạt vững mạnh.

- Công tác Y tế học đường luôn đạt loại Tốt.

* Một số hạn chế

- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu

+ Trường có 2 điểm trường việc quản lý con người và thực hiện chuyên môn, phong trào còn gặp nhiều khó khăn. Một số kế hoạch dài hạn và kế hoạch phối hợp đôi lúc xây dựng còn bị trùng lặp.

+ Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho Đội ngũ.

- Một số giáo viên lớn tuổi, nên việc trau dồi chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế.

- Một số ít giáo viên chưa thể hiện được sự sáng tạo trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

- Một số cha mẹ học sinh chưa tích cực phối hợp với nhà trường trong việc rèn luyện một số thói quen tự phục vụ cho trẻ, kỹ năng sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường.

- Khu hành lang các nhóm, lớp làm mới hệ thống lưới chắn đảm bảo an toàn cho trẻ, nguồn kinh phí của nhà trường còn hạn chế.

  1. Nguyên nhân khách quan, chủ quan

* Nguyên nhân khách quan

- Kết quả đạt được: Nhà trường được sự quan tâm từ Thành phố, Huyện, các ban ngành đoàn thể liên quan, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Xuyên, Đảng uỷ - HĐND-UBND xã Nam Triều, đầu tư về kinh phí để xây dựng thêm 8 phòng học, 01 phòng Hội trường, 01 phòng Kidsmart,01 phòng  ngoại ngữ đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường; sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh về công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

- Về hạn chế

+ Nhân thức của một số phụ huynh độ tuổi nhà trẻ về giáo dục mầm non còn chưa sâu, nghĩ trẻ 12 tháng đến trường còn quá sớm, không cho trẻ đi lớp. Trẻ trong độ tuổi nhà trẻ nhóm 12-24 tháng đi học còn rải rác trong năm học.

+ Một số phụ huynh chưa phối hợp tốt với giáo viên trong việc rèn luyện giáo dục kỹ năng sống và giữ gìn vệ sinh môi trường.

* Nguyên nhân chủ quan

- Kết quả đạt được: Đội ngũ CB, GV, NV đoàn kết, gắn bó, yêu nghề mến trẻ; nhận thức đúng trách nhiệm trong việc giữ vững, nâng cao uy tín và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục của nhà trường; tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, năng động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ; CBQL tích cực trong việc tham mưu với lãnh đạo Phòng GD&ĐT, UBND xã và phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục.

- Về hạn chế: Một số giáo viên lớn tuổi, trình độ chuyên môn không đồng đều trong việc chăm sóc trẻ và giao tiếp với phụ huynh.

  1. Các vấn đề ưu tiên cần giải quyết trong giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030

- Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục về tư tưởng, nhận thức cho Đội ngũ nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CSGD trẻ và phấn đấu đến năm 2022 nhà trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

- Tiếp tục khai thác tối đa về ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng hộp thư điện tử cá nhân, truy cập các trang website để phục vụ cho công tác giáo dục.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra để khắc phục những tồn tại yếu kém khi thực hiện kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

- Thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, làm tốt công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học chuyên cần nhất là trẻ 5 tuổi;

- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

- Tuyên truyền nâng tỷ lệ trẻ nhà trẻ đến trường.

- Thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi tiến tới phổ cập trẻ 4 tuổi.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV, NV; 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường.

- Đẩy mạnh công tác thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo sự chỉ đạo của cấp trên. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ; tiếp tục thực hiện tốt giai đoạn 2 chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, chuyên đề “Xây dựng trường lớp, mầm non hạnh phúc” và đánh giá sự phát triển của trẻ theo theo 5 lĩnh vực: Đức, trí, thể, mỹ và phát triển tình cảm xã hội.

- Tăng cường ứng dụng CNTT công tác quản lý, trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

- Đổi mới công tác quản lý, áp dụng có hiệu quả các bộ chuẩn vào việc đánh giá Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, đánh giá chuẩn giáo viên; nâng hiệu quả đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng.

- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ về tư tưởng, chính trị, về nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức tác phong nhà giáo, kỹ năng giao tiếp với cha mẹ học sinh, tích cực  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Tham mưu huy động nguồn kinh phí, công tác xã hội hóa nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển GDMN hướng tới phát triển, nâng cao chất lượng GDMN trong nhà trường.

- Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đến các bậc cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của bậc học, kiến thức nuôi dạy con theo khoa học, nội dung giáo dục và hình thành cho trẻ các thói quen tự phục vụ, kỹ năng sống phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.

III- ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

  1. Sứ mệnh

Xây dựng môi trường nhà trường “Sáng, xanh, sạch, an toàn, thân thiện, hạnh phúc”, gắn với phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”; “Tất cả vì học sinh thân yêu”; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục tốt để tất cả trẻ đều có cơ hội phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, lao động và các kỹ năng cơ bản để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ học trường Tiểu học.

  1. Tầm nhìn

© Copyright 2022-2024 Trường Mầm Non Xã Nam Triều. Thiết kế bởi Zozo